
มิติสังคม
เป้าหมายการจัดการด้านสังคมอย่างยั่งยืน
มิติสังคมเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า ผ่านการดำเนินธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ครอบคลุมผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยเฉพาะพนักงาน คู่ค้า ลูกค้า และชุมชนโดยรอบ เราเชื่อมั่นว่าการเติบโตอย่างยั่งยืนต้องเริ่มจากการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งภายในองค์กร ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้กับสังคมภายนอก จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพพนักงาน การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย การกำหนดค่าตอบแทนที่เป็นธรรม การส่งมอบบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยให้กับลูกค้า ตลอดจนการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนผ่านโครงการสร้างอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืน โดยบูรณาการแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับสากลเข้ากับกลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
พนักงานเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นดูแลพนักงานอย่างเป็นธรรมเท่าเทียม และเคารพสิทธิมนุษยชนทั้งพนักงานทุกคนและบุคคลที่เกี่ยวเนื่องในห่วงโซ่คุณค่า โดยกำหนดนโยบายสิทธิมนุษยชนและนโยบายการจ้างงานที่ไม่เลือกปฏิบัติหรือแบ่งแยกเพศ อายุ สัญชาติ ความบกพร่องทางร่างกาย ศาสนา หรืออื่นๆ พร้อมทั้งจัดทำแนวทางการจ้างงานตามคุณสมบัติและประสบการณ์ด้วยสัญญาจ้างและค่าตอบแทนที่เป็นธรรมสอดคล้องตามกฎหมาย มีการประเมินผลการทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้ และกำหนดการพัฒนาศักยภาพพนักงานอย่างต่อเนื่อง
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับสวัสดิการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พนักงาน โดยมีคณะกรรมการสวัสดิการจากการเลือกตั้งเป็นตัวแทนของพนักงานในการนำเสนอข้อเสนอแนะ และจัดให้มีการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานประจำปีเพื่อเพิ่มความผูกพันกับองค์กร นอกจากนี้ มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยตามนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ครอบคลุมพนักงานทุกกลุ่มและบุคคลภายนอกที่เข้ามาปฏิบัติงาน โดยมีคณะกรรมการความปลอดภัยทำหน้าที่พิจารณาแผนงานและมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมจัดอบรมด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมกับสภาพการทำงานของพนักงานแต่ละกลุ่ม เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานอย่างปลอดภัยและมีเป้าหมายจำนวนกรณีการเกิดอุบัติเหตุเท่ากับศูนย์

ผลการดำเนินงานปี 2567
ความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์และลูกค้า
บริษัทฯ กำหนดนโยบายความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์และลูกค้าเป็นประเด็นหลักด้านความยั่งยืน เพื่อตอบสนองความคาดหวังด้านคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า โดยวางกระบวนการบริหารจัดการครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่การคัดเลือกคู่ค้าตามเกณฑ์ศักยภาพทางธุรกิจและความยั่งยืน การตรวจสอบมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง (มอก./อย.) การตรวจคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่การรับสินค้า การจัดเก็บ จนถึงการจัดจำหน่าย พร้อมระบบตรวจสอบย้อนกลับเพื่อระบุที่มาของผลิตภัณฑ์
บริษัทฯ มุ่งมั่นเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างครบถ้วนและโปร่งใสผ่านการติดฉลากที่ชัดเจน การสื่อสารเงื่อนไขการให้บริการและการรับประกัน การกำหนดราคาที่เป็นธรรม และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลตามมาตรฐานสากล พร้อมจัดระบบรับข้อร้องเรียนผ่านช่องทางหลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ กำหนดระยะเวลาการตอบสนองที่ชัดเจน นโยบายรับเปลี่ยนคืนสินค้าภายใน 7 วัน และติดตามความพึงพอใจของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่องและทบทวนปรับปรุงแนวปฏิบัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและความคาดหวังของผู้บริโภค

โครงการตรวจสอบคุณภาพสินค้าจากคู่ค้า

บริษัทฯ ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพสินค้าอย่างเป็นระบบเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยที่กำหนด โดยมีกระบวนการสุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนการรับมอบ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลฉลากและคำเตือนต่างๆ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานคุณภาพที่ชัดเจนครอบคลุมคุณลักษณะผลิตภัณฑ์ มาตรฐานภายใน และมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสินค้าบกพร่องและเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและคู่ค้า
สำหรับปี 2567 บริษัทฯ ไม่พบเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของระบบการควบคุมคุณภาพและการจัดการความเสี่ยงของบริษัทฯ
ข้อมูล | หน่วย | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|---|
จำนวนกรณีข้อมูลลูกค้ารั่วไหล | จำนวนกรณี | 0 | 0 | 0 |
จำนวนเหตุการณ์หรือข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับการละเมิด สิทธิผู้บริโภค (ป้ายราคาผิดและข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ ไม่ครบถ้วน) | จำนวนกรณี | n/a | n/a | 21 |
เหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับผลกระทบ ด้านสุขภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และบริการ | จำนวนกรณี | 0 | 0 | 0 |
ผลการดำเนินงาน 2567
จากแนวทางการดำเนินงาน ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องได้เก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าตลอดปี 2567 ไม่พบกรณีที่ลูกค้าร้องเรียนเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลอันมีสาเหตุมาจากการใช้งานระบบสมาชิกของบริษัทฯ อีกทั้งไม่มีกรณีลูกค้าร้องเรียนหรือมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือผลกระทบต่อสุขภาพจากการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายโดยบริษัทฯ อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้รับรายงานเกี่ยวกับจำนวนเหตุการณ์หรือข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิผู้บริโภค (ป้ายราคาผิด และข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ไม่ครบถ้วน) รวมทั้งสิ้น 21 กรณี โดยบริษัทฯ ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงได้มีการเยียวยาด้วยการคืนเงินให้ผู้บริโภคตามแนวทางด้านความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ และได้ออกมาตรการป้องกัน แก้ไข เพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
การพัฒนาชุมชนและสังคม
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาชุมชนและสังคมต่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เนื่องจากชุมชนเป็นทั้งแหล่งทรัพยากรบุคคล ฐานลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ การให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ช่วยลดความเสี่ยงจากความขัดแย้ง สร้างความไว้วางใจ เสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กร และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ พร้อมตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคและนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับปัจจัย ESG บริษัทฯ มีกระบวนการประเมินผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อชุมชน รวมทั้งสำรวจความต้องการของชุมชนอย่างสม่ำเสมอ โดยจัดการความเสี่ยงจากการดำเนินงานคลังสินค้าผ่านการเลือกทำเลที่เหมาะสม กำหนดตารางเวลาขนส่งที่ชัดเจน และใช้ระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

ผลการดำเนินงานปี 2567
การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
การพัฒนาพนักงาน
บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความรู้ความสามารถให้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง โดยใช้ระบบ Competency ในการระบุและประเมินความสามารถที่จำเป็น และนำโมเดลการพัฒนา 70:20:10 มาใช้ ประกอบด้วย การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (70%) การเรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น (20%) และการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ (10%) ในปี 2567 บริษัทฯ จัดหลักสูตรที่ครอบคลุม Soft Skills, Technical Skills, การวิเคราะห์ข้อมูล, ความปลอดภัย และการกำกับดูแลกิจการ โดยพัฒนาระบบ E-learning และนำหลักสูตรจากสถาบันภายนอกมาใช้
บริษัทฯ จัดทำ Training Roadmap เฉพาะสำหรับพนักงานหน้าร้านสาขาแบ่งตามระดับตำแหน่ง พร้อมระบบพี่เลี้ยงจากผู้จัดการเขตสำหรับสาขาใหม่ มีการติดตามผลการพัฒนาผ่านการประเมินความพึงพอใจ Pre-Post Test และ Follow up โดยหัวหน้างานประเมินการพัฒนาและรายงานผลต่อผู้บริหารเป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ยังจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่งสำหรับตำแหน่งบริหารที่สำคัญ โดยคัดเลือกพนักงานที่มีศักยภาพเข้าสู่กระบวนการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) และมีการทบทวนความพร้อมของผู้สืบทอดตำแหน่งทุกปี


การดึงดูดและรักษาพนักงาน
บริษัทฯ สำรวจความคิดเห็นพนักงานผ่าน Voice of Employee (VOE) ปีละ 1 ครั้ง ครอบคลุมความพึงพอใจและความผูกพันต่อองค์กร พร้อมข้อคำถามปลายเปิดเพื่อรับข้อเสนอแนะ และนำผลสำรวจไปปรับปรุงสวัสดิการ นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์ปัญหาอัตราการลาออกผ่าน Exit Interview แบบออนไลน์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การรักษาพนักงาน ในด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ บริษัทฯ จัดสวัสดิการตามกฎหมายและเสริมเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี โดยทบทวนค่าตอบแทนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และปรับเงินเดือนประจำปีตามผลประเมินการปฏิบัติงาน สำหรับพนักงานร้านสาขาที่มีอัตราการลาออกสูง บริษัทฯ เพิ่มแรงจูงใจทางการเงินสำหรับสาขาใหม่และจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในทีม
โครงการ Happy 8 เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน
บริษัทฯ ดำเนินโครงการ Happy 8 เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานภายใต้แนวคิดการสร้างองค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace) โดยมุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงาน ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดความตึงเครียดและความขัดแย้งภายในองค์กร ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงานให้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น และทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นเกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งต่อบุคคลและองค์กรโดยรวม



กิจกรรม "Moshi Moshi Happy Mom's Day" เป็นกิจกรรมออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความผูกพันและ ความสุขให้กับพนักงานทุกพื้นที่ขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสำนักงาน คลังสินค้า หรือหน้าร้านสาขา โดยจัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองและแสดงความรักต่อแม่และบุคคลพิเศษในชีวิต กิจกรรมประกอบด้วย 3 กิจกรรมย่อย ดังนี้
- The Good Memories: เชิญชวนพนักงานแบ่งปันภาพความประทับใจและเรื่องราวที่มีต่อแม่หรือบุคคลที่ เปรียบเสมือนแม่ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความอบอุ่นและตระหนักถึงคุณค่าของความรักในครอบครัว
- Lucky Mom: กิจกรรมสุ่มผู้โชคดีจากภาพที่แชร์ โดยผู้เข้าร่วมมีโอกาสลุ้นรับรางวัลพิเศษ ซึ่งจะเป็นการ เพิ่มความสนุกสนานและความตื่นเต้นให้กับกิจกรรม
- Mom's Day Quiz: แบบทดสอบความรู้ออนไลน์เกี่ยวกับวันแม่ ผ่านเกมที่สนุกสนานและน่าสนใจ พร้อมรางวัลพิเศษสำหรับผู้ที่ตอบคำถามถูกต้อง
ทั้งนี้ กิจกรรมทั้งหมดมุ่งหวังให้พนักงานได้ใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวอย่างมีความสุข แสดงความรักและ สร้างความผูกพันระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่ดีและส่งเสริมความเป็นครอบครัว




